Bài diễn văn tốt nghiệp cảm động của nữ sinh du học Mỹ gửi bố mẹ là nông dân nhập cư

Một học sinh người Mỹ đã có bài phát biểu xúc động trong lễ tốt nghiệp trung học, nhằm các trường đại học mỹ bày tỏ lòng biết ơn tới các đấng sinh thành của mình. Họ là những người từ nước khác đến đã làm việc không biết mệt mỏi trên các cánh đồng dâu tây để nuôi con gái ăn học và đạt được kết quả cao trong học tập.

Brenda Alvarez - Lagunas (18 tuổi) mới đây đã có bài diễn văn tốt nghiệp đầy xúc động khi nhận bằng tốt nghiệp ở trường cấp 3 Mulberry (bang Florida, Mỹ). Brenda đã mang theo một chiếc giỏ đựng đầy những quả dâu tây lên bục phát biểu. Brenda Alvarez - Lagunas cho hay những trái dâu tây biểu trưng cho tinh thần làm việc hăng say của các đấng sinh thành để nuôi Brenda và các anh chị em ăn học.

Cha mẹ Brenda là những người nhập cư vào Mỹ từ Mexico và làm nghề hái trái dâu tây trên những cánh đồng để có thu nhập. Hai ông bà chỉ được học tới hết lớp 4 nhưng luôn cố gắng hết sức mình để con cái được ăn học thành tài.

Mở đầu bài phát biểu dài 8 phút của bản thân, Brenda cho biết những trái dâu tây không chỉ là những trái dâu tây bình thường, mà là những báu vật quý giá. Quả dâu tây các trường đại học ở Mỹ điển hình cho sự vất vả mà cha mẹ tôi đã trải qua. Chúng chính là động lực của Brenda.

Brenda kể lại rằng cha mẹ cô ngày ngày làm công việc thu hoạch dâu tây, dưa chuột và khoai lang dưới tiết trời nắng nóng. Tôi được tiếp thêm có thêm động lực từ đôi bàn tay mẹ đang ngày càng chai sần sau nhiều năm làm việc vất vả trên cánh đồng. Brenda được tiếp thêm động lực từ sự ủng hộ tuyệt đối của cha mẹ. Brenda là con gái của 2 nông dân – những người lao động không biết mệt mỏi từ sáng sớm đến tối muộn.

Cô gái vẫn còn nhớ khi còn nhỏ, nhìn bố mẹ làm việc và thấy họ ướt đẫm mồ hôi, quần áo của họ ướt sũng như thể trời vừa mưa vậy. Brenda từng giúp cha mẹ hái dâu tây sau giờ lên lớp và ngày nghỉ.

Mặc dù còn trẻ và tràn đầy sinh lực, bản thân cũng không thể chịu được nỗi đau khi phải liên tục cúi xuống thu hoạch trong tiết trời nắng nóng bao quanh. Brenda cùng các anh chị em không thể có được những tiện nghi vật chất như những đứa trẻ khác nhưng chị em Brenda cũng nhận được rất nhiều thứ có giá trị khác.

Bố mẹ đã trao cho họ những món quà đặc biệt của tinh thần lao động hăng say, của ý chí thành công. Bố mẹ đã luôn dạy các con của mình rằng con đường duy nhất để có thể thoát khỏi cuộc sống lao động vất vả như họ là thông qua học vấn.

Vươn lên từ hoàn cảnh khó khăn, cô tốt nghiệp và có thành tích nằm trong top đầu của lớp với điểm GPA 4,68. Brenda là người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp cấp 3. Một thông tin từ USIS Education cho biết: Thời gian sắp tới, Brenda sẽ theo học tại Đại học Stanford, chuyên ngành kỹ sư sinh hóa.